หนังตาตก ปัญหากวนใจนี้ แก้ไขอย่างไรดี

ปัญหาเรื่องของหนังตาตก นับว่าเป็นเรื่องใหญ่และเป็นปัญหาที่กวนใจใครหลายๆคนอย่างมาก อีกทั้งยังส่งผลต่อบุคลิกภาพเป็นอย่างมาก วันนี้เราจะพาไปหาวิธีแก้ไขปัญหาเรื่องของหนังตาตกกัน

หนังตาตกคืออะไร ??

หนังตาตก คืออาการที่ เปลือกตาด้านบนอยู่ต่ำหรือหย่อนอย่างผิดปกติ ซึ่งสาเหตุอาจเกิดได้จากทั้งพันธุกรรมและพฤติกรรมในการใช้ชีวิต ที่อาจทำให้เกิดอาการนี้ บางรายอาจเกิดได้ข้างเดียวหรือได้ทั้งสองข้างพร้อมกัน 

สาเหตุของหนังตาตก ??

สาเหตุของการเกิดหนังตาตกนั้น อาจเกิดได้ทั้งจากกรรมพันธุ์ คือ เป็นมาตั้งแต่กำเนิด ซึ่งหนังตาตกสามารถทำให้เกิดโรคตาขี้เกียจ (Amblyopia)ได้ หรืออาจเกิดภายหลัง โดยสาเหตุเกิดจาก ความผิดปกติของกล้ามเนื้อ พฤติกรรมที่ทำให้กล้ามเนื้อตายืดหรือบาดเจ็บ อายุที่มากขึ้น การทำศัลยกรรมหรือเรื่องของระบบเส้นประสาท

การรักษาอาการหนังตาตก ??

ในปัจจุบันการรักษาอาการหนังตาตกสามารถทำได้ 2 วิธี ได้แก่การใข้ยาเพื่อรักษาตามอาการหรือการรักษาด้วยการผ่าตัด ซึ่งเป็นการผ่าตัดเพื่อสร้างแรงกล้ามเนื้อที่เปลือกตา ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการรักษายาวนานกว่า 6 เดือนกว่าที่หนังตาจะกลับมาเป็นปกติ แต่บางรายอาจจะไม่สามารถหายเป็นปกติได้ แพทย์ก็จะทำให้กลับมาได้ใกล้เคียงปกติมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

แม้อาการหนังตาตก อาจจะดูไม่อันตรายแต่เป็นสิ่งที่จะมองข้ามไม่ได้เด็ดขาด ซึ่งต้องพิจารณาและตรวจสอบอาการหนังตาตกให้ดี หากมีอาการดังต่อไปนี้ควรรีบทำการพบแพทย์ คือ มองเห็นได้ไม่ชัดเหมือนเดิม มีการเห็นภาพซ้อน หนังตาตกระหว่างวันไม่เท่ากัน เช่น ช่วงเย็นๆ หรือช่วงพักผ่อนน้อย หนังตาตกมากขึ้น หรือมีอาการหนังตาตกจนเกือบปิดสนิทนอกนี้หหากมีอาการอ่อนแรงซีกซ้ายร่วมด้วยต้องรับไปพบแพทย์ อย่ามองว่าเป็นเรื่องปกติเป็นอันขาด

เรียกได้ว่าอาการหนังตาตกนั้นไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุอะไร แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็สร้างความรำคาญและเสียภาพลักษณ์ได้ ซึ่งหากใครมีอาการเหล่านี้แล้วแม้จะไม่รุนแรงแต่ก๋สามารถไปพบแพทย์เพื่อขอคำแนะนำและการรักษาเบื้องต้นได้