การรักษาภาวะสายตาสั้น สายตายาว และสายตาเอียง ด้วยเลสิค

ปัญหาเกี่ยวกับสายตาที่ส่งผลต่อการมองเห็นจะมีอยู่ 3 ลักษณะ ได้แก่ ปัญหาสายตาสั้น สายตายาว และปัญหาสายตาเอียง ซึ่งปัญหาหลักๆเหล่านี้นอกจากทำให้ไม่สบายตาแล้วยังสร้างความลำบากในการใช้ชีวิต การทำเลสิคตา (Lasik) ถือเป็นแนวทางการรักษาที่สามารถแก้ปัญหาเรื่องสายสั้น สายตายาว และสายตาเอียง ได้อย่างถาวร 

ภาวะสายสั้น สายตายาว และสายตาเอียง คืออะไร

1. สายตาสั้น (Myopia) เป็นความผิดปกติที่เกิดจากความโค้งของกระจกตามาก หรือขนาดของลูกตายาวเกินไป ทำให้แสงตกกระทบและโฟกัสก่อนถึงจอประสาทตา ทำให้มองเห็นภาพในระยะใกล้ได้ชัดเจนมากกว่าระยะไกล

2. สายตายาว (Hyperopia) สายตายาวแบ่งออกเป็นสายตายาวโดยกำเนิด และสายตายาวเมื่อมีอายุมากขึ้น โดยเกิดจากความโค้งของกระจกตาน้อย หรือขนาดของลูกตาเล็กเกินไป ทำให้แสงตกกระทบและโฟกัสหลังจอประสาทตา ทำให้มองเห็นภาพในระยะไกลได้ชัดเจนมากกว่า แต่ระยะใกล้กลับมองเห็นไม่ชัด

3. สายตาเอียง (Astigmatism) เกิดจากความโค้งของกระจกตาในแต่ละแนวไม่เท่ากัน มักเกิดจากกระจกตาที่มีลักษณะไม่กลม ทำให้แสงตกกระทบและโฟกัสที่จอประสาทตาไม่เป็นจุดเดียว จึงมองเห็นเป็นภาพซ้อน ภาวะสายตาเอียง อาจเกิดร่วมกับสายตาสั้นหรือสายตายาวก็ได้

การรักษาภาวะสายตาสั้น สายตายาว และสายตาเอียง ด้วยการทำเลสิค

ปัญหาสายตาสั้น สายตายาว และสายตาเอียง สามารถรักษาหรือทำให้มองเห็นได้ชัดเจนมากขึ้น ด้วยการสวมแว่นตา หรือใส่คอนแทคเลนส์ ปัจจุบันยังนิยมรักษาด้วยการทำเลสิคตา ซึ่งเป็นการผ่าตัดรักษาภาวะสายตาผิดปกติแบบถาวร โดยไม่ต้องสวมแว่นตา และไม่ต้องใส่คอนแทคเลนส์ตลอดไป

สำหรับการทำเลสิคตา (Lasik) ให้สายตากลับมาปกติ นอกจากทำให้การมองเห็นชัดเจนขึ้น ยังส่งผลทำให้คุณภาพชีวิตของคนที่มีปัญหา สายตาสั้น สายตายาว และสายตาเอียงดีขึ้นอีกด้วย เราหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์มากสำหรับใครที่กำลังศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องเลสิคตา และสำหรับใครที่กำลังมองหาศูนย์เลสิคเพื่อการรักษาดวงตา เราก็ขอแนะนำ ศูนย์เลสิค Laser Vision  ผู้นำด้านการักษาดวงตาด้วยเลสิกที่มีประสบการณ์ในการรักษามาแล้วมากกว่า 20 ปี พร้อมด้วยจักษุแพทย์ บุคลากรที่มากด้วยความสามารถ และเทคโนโลยีที่ผ่านการรับรองมาตราฐานจากสหรัฐอเมริกาโดยเฉพาะ สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์เลสิค Laser Vision